Hướng dẫn nghề nghiệp kiến ​​trúc: 4 bước đi kinh doanh cho kiến ​​trúc sư

Kiến trúc sư có tiếng là kinh doanh tồi. Định kiến ​​này không hoàn toàn là vô căn cứ: Sự coi thường kinh doanh được nuôi dưỡng một cách có hệ thống thông qua quá trình giáo dục và cuộc sống nghề nghiệp của chúng ta. Ngoài những đề cập lẻ tẻ về khách hàng tại các trường kiến ​​trúc, sinh viên phần lớn bị tước đoạt các bài học về vận hành doanh nghiệp và kiếm lợi nhuận. Trong khi tình trạng đáng tiếc này có thể đang dần thay đổi, không có cách nào xung quanh thực tế là phần lớn các trường học của chúng ta vẫn dựa trên một mô hình giáo dục lỗi thời, tách biệt với thực tế của ngành AEC vì hầu hết các phương pháp kiến ​​trúc chính thống đều miễn cưỡng điều chỉnh đến sự thay đổi văn hóa và công nghệ đang diễn ra trong các ngành công nghiệp khác. Ở bài viết này, kiến trúc sư Jason Huynh - CEO của Công ty xây dựng N&N Home chia sẽ đến các bạn 4 bước đi kinh doanh cho kiến trúc sư.



Thực tế là số lượng kiến ​​trúc sư được cấp phép ngày càng tăng, và độ tuổi trung bình của những người đạt được bằng cấp thấp kỷ lục, thoạt nghe có vẻ đáng khích lệ, nhưng nó cũng có nghĩa là có quá nhiều người trong chúng ta tham gia vào lực lượng lao động hàng năm. Chúng tôi cạnh tranh để có được những khách hàng giống nhau, những người có đủ khả năng thiết kế tốt và theo đuổi những công việc mang lại sự tự do và tiếp xúc sáng tạo tối đa. Tuy nhiên, hầu hết cuối cùng lại dành nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, làm việc cho những người khác mà không có được cái nhìn sâu sắc về cách các công ty hoạt động, thu hút khách hàng và đàm phán.

Khi họ chọn cách tự lập, các kiến ​​trúc sư có xu hướng tuân theo mô hình giờ giao dịch bằng đô la đã lỗi thời. Một trong những hệ quả của tư duy này là thực tế là khách hàng tiếp tục coi các dịch vụ kiến ​​trúc như một chi phí hơn là một giá trị . Những người cởi mở để học hỏi từ các ngành khác nhận ra vấn đề cố hữu là phải đổi mới dịch vụ của họ với mọi khách hàng mới và áp dụng các mô hình kinh doanh ưu việt dựa trên hiệu quả và tốc độ. Họ nhận ra vai trò quan trọng của các đề xuất giá trị được xác định rõ ràng, xây dựng thương hiệu thông minh, chiến lược khác biệt hóa và tiếp thị đối với sự phát triển của công ty họ. Nhiều người trong số họ tự động hóa một phần lớn quy trình làm việc của mình, tạo ra hệ thống tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả và thực hiện phương pháp chủ động trong việc thu hút khách hàng.

Vậy, đâu là con đường thay thế cho các kiến ​​trúc sư để hành nghề thủ công với quyền tự chủ và đồng thời tạo ra lợi nhuận? Để sắp xếp và làm rõ các xu hướng “lưu trữ doanh nghiệp” khác nhau đã xuất hiện trong vài thập kỷ qua, Tobias Maescher - người sáng lập archiectorsur.com - đã tạo ra một bản tóm tắt toàn diện về các hoạt động kinh doanh kiến ​​trúc mang tên Khái niệm Archi Doanh nhân: Mô hình Kinh doanh Mới cho Kiến trúc sư , khám phá sự giao thoa giữa kiến ​​trúc và tinh thần kinh doanh thông qua các ví dụ về các công ty sáng tạo có quy mô và cấu hình khác nhau.

Thiết kế đi đôi với xây dựng



Một trong những chương của cuốn sách tập trung vào kiến ​​trúc sư và nhà phát triển Jonathan Segal . Được đào tạo như một kiến ​​trúc sư, Segal bắt đầu kinh doanh bất động sản ngay sau khi tốt nghiệp và làm việc một thời gian ngắn cho một nhà phát triển trước khi bắt đầu xây dựng các dự án của riêng mình. Các dự án phát triển khu dân cư lấp đầy đô thị của ông nằm trên các lô đất “không mong muốn” và có thể dễ dàng chuyển đổi thành không gian thương mại. Những ngôi nhà thường không có thang máy, ban công hoặc gara đậu xe ngầm và được thiết kế hợp lý và hiệu quả về mặt kinh tế. Segal là người đề xuất vững chắc việc trở thành chủ sở hữu, nhà thiết kế và nhà thầu .

Ngoài ra còn có một cách để các studio thiết kế hiện tại tối ưu hóa mô hình kinh doanh của họ bằng cách chuyển đổi từ dịch vụ thiết kế sang trở thành nhà phát triển thiết kế-xây dựng . Một ví dụ tuyệt vời là SHoP Architects và SHoP Construction , được gọi chung là SHoP. Bước đột phá của nó vào sự phát triển đã xảy ra với dự án Porter House, mà nó đã tiếp cận một nhà phát triển với thiết kế thông minh, tiết kiệm không gian.

Công ty đã trích một khoản lãi cổ phần trong tòa nhà và sử dụng lợi nhuận để tài trợ cho bốn dự án hợp tác phát triển khác. Kể từ đó, SHoP đã phát triển mô hình kinh doanh kết hợp là nhà thiết kế và nhà phát triển bất động sản, làm việc trên các dự án của riêng họ và cung cấp dịch vụ thiết kế cho khách hàng. Một phần lớn thành công của nó cũng có thể là nhờ vào các kỹ thuật chế tạo sáng tạo giúp cắt giảm chi phí và tăng tốc độ xây dựng.

Thiết kế các công cụ mới cho kiến ​​trúc sư



Phát triển sản phẩm là một xu hướng lớn khác của các kiến ​​trúc sư. Trong thập kỷ qua, đã có sự gia tăng của các ứng dụng và phần mềm cho ngành AEC được thiết kế bởi các nhóm liên ngành bao gồm các kiến ​​trúc sư. Đôi khi những sản phẩm này xuất hiện một cách hữu cơ, như là giải pháp cho các vấn đề nội bộ của các công ty kiến ​​trúc.

Steven Burns, FAIA, đã phát triển phiên bản thô sơ của phần mềm quản lý dự án và thời gian dựa trên đám mây ArchiOffice như một cách giải quyết các vấn đề của chính ông với tư cách là giám đốc một công ty thiết kế có trụ sở tại Chicago. Anh ấy đã tạo ra một công cụ tự động giải quyết các vấn đề như theo dõi thời gian, lập ngân sách, quản lý dự án và thanh toán. Các công ty khác trong khu vực đã thử phần mềm và yêu thích nó. Tóm lại, Burns quyết định toàn thời gian phát triển phần mềm và gia nhập BQE Software với tư cách là giám đốc sáng tạo.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Một sai lầm phổ biến khác của các kiến ​​trúc sư là ý tưởng rằng, nếu họ thiết kế tốt, bằng cách nào đó khách hàng sẽ đến với họ. Quan niệm sai lầm này là gốc rễ của những thất bại trong tiếp thị mà nhiều công ty kiến ​​trúc gặp phải. Ngay cả các công ty quốc tế có bộ phận tiếp thị lớn cũng gặp phải tình trạng mất kết nối kinh niên giữa đội ngũ thiết kế và tiếp thị của họ. Xây dựng thương hiệu thông minh, sử dụng tiếp thị trong nước và sử dụng có chọn lọc các phương tiện truyền thông xã hội là một số phương pháp chính để tách các công ty thành công khỏi những công ty đang vật lộn để tồn tại.

Populous dường như đã nắm vững nghệ thuật sử dụng các chiến lược tiếp thị thông minh. Thương hiệu của họ, được thể hiện trong khẩu hiệu “Vẽ mọi người cùng nhau”, phù hợp với chuyên môn của họ trong việc thiết kế các cơ sở thể thao và trung tâm hội nghị. Ngay cả cái tên của họ cũng phù hợp với triết lý xây dựng vì con người và cộng đồng của họ. Hình ảnh của các dự án của họ có xu hướng làm nổi bật sự hiện diện của mọi người và cách họ sử dụng không gian. Dữ liệu thu được thông qua các cuộc khảo sát và chiến dịch tiếp thị cung cấp thông tin về thiết kế của họ, tạo ra một hệ sinh thái tập hợp các khía cạnh khác nhau trong công việc của họ.

Phần lớn các kiến ​​trúc sư hoặc bỏ qua các nền tảng truyền thông xã hội hoặc phát tán bản thân quá mỏng bằng cách sử dụng quá nhiều một cách không nhất quán. Nhiều người không sử dụng chúng để thúc đẩy cộng đồng và trau dồi đối thoại với khán giả của họ. Đối với Iwan Baan , có lẽ là nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, Instagram là một công cụ tuyệt vời để tạo tường thuật và chia sẻ ảnh hậu trường về các tòa nhà và địa điểm anh ấy ghé thăm. Anh ấy ghi lại các cuộc hành trình của mình và cho thấy một khía cạnh khác của kiến ​​trúc. Bjarke Ingels cũng là một người rất thích sử dụng Instagram. Tương tự như Baan, người sáng lập của BIG cũng sử dụng nền tảng này để tiết lộ khía cạnh vui tươi, không chính thức của kiến ​​trúc.

Đa dạng hóa các dòng thu nhập

Có nhiều cách kiến ​​trúc sư có thể thực hành nghề thủ công của họ ngoài tiêu chuẩn quy định. Họ có thể tối ưu hóa thời gian và quy trình làm việc của mình thông qua tự động hóa một phần hoặc toàn bộ và xây dựng các dự án bằng cách đảm nhận vai trò của nhà phát triển và / hoặc nhà thầu. Bằng cách tạo ra các dòng thu nhập thụ động, các kiến ​​trúc sư có thể đảm bảo rằng các studio trẻ của họ tồn tại khi hoạt động kinh doanh chậm lại và có quyền tự do lựa chọn các dự án mà họ đảm nhận. Xuất bản sách điện tử, tổ chức hội thảo trên web và podcast cũng như viết blog đều có thể cung cấp thêm nguồn doanh thu và hoạt động như những công cụ tiếp thị tuyệt vời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế biệt thự LP

Thiết kế nhà phố liền kề độc đáo

Làm thế nào để trở thành một kiến ​​trúc sư giỏi hơn? Kiểm tra các mẹo này